Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến


Tư vấn online
0903499699
inteclinh1961@gmail.com
Hotline: 0903499699

Bản đồ

Thống kê truy cập

Hiện tại :113
Tổng số :436917
Công trình ngăn mặn giữ ngọt THẢO LONG
 1. Bối cảnh hình thành công nghệ đập trụ đỡ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của các ngành kinh tế quốc dân, vấn đề phát triển bền vững Nông nghiệp, Nông thôn là một nhu cầu và  nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra trong giai đoạn tới. Để phát triển ổn định và bền vững Nông nghiệp Nông thôn nói riêng và kinh tế xã hội nước ta nói chung, việc xây dựng các công trình thủy lợi chủ động tạo nguồn nước nhằm đáp ứng các yêu cầu của thực tế sản xuất đóng vai trò quan trọng đặc biệt.

Các đồng bằng ven biển, nhất là đồng bằng Sông Cửu long trong tương lai sẽ thiếu nguồn nước ngọt nghiêm trọng do các nước thượng nguồn khai thác để phát triển kinh tế, do cạn kiệt vì thảm thực vật suy giảm và sau này do nước biển dâng đưa mặn vào sâu vào phía thượng nguồn. Do đó, để giải quyết vấn đề tạo nguồn nước ngọt cho các vùng đồng bằng ven biển cần phải triển khai các dự án ngăn sông đặc biệt là ngăn các con sông lớn đó là một nhu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tế sản xuất.

Tuy nhiên, hầu hết các công trình ngăn sông trước đây đều xây dựng theo công nghệ truyền thống. Nhược điểm cơ bản của công nghệ cống truyền thống là phải làm hố móng rộng để thi công bản đáy rộng, thường gặp nhiều khó khăn; Khẩu diện cống bị thu hẹp nên khả năng thoát lũ kém, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; Trọng lượng của cống quá lớn đặt trên nền đất yếu, giá thành cao. Những cống ở vùng sông sâu và rộng thì cống truyền thống phải đặt trên bờ sẽ gặp nhiều khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường sinh thái khu vực.

Để khắc phục những nhược điểm của công nghệ cống truyền thống nhằm làm cho công cuộc xây dựng các cống ngăn triều giữ ngọt đạt hiệu quả cao hơn, năm 1992 nhóm nghiên cứu thuộc viện Khoa học và Kinh tế Thủy lợi đã đề xuất đề tài: “Nghiên cứu giải pháp công nghệ tạo nguồn nước vùng ven biển” mã số KC12.10A thuộc chương trình khoa học công nghệ cấp nhà nước: “Nghiên cứu cân bằng, bảo vệ và sử dụng  có hiệu quả nguồn nước Quốc Gia” mã số KC.12. Tháng 12 năm 1995 kết thúc đề tài, nhóm nghiên cứu đã đề xuất nguyên lý cho hai công nghệ mới trong xây dựng cống là công nghệ đập trụ đỡ và công nghệ đập xà lan nhằm mục đích thay đổi công nghệ thi cống truyền thống trên bờ sang công nghệ thi cống ngay dưới lòng sông. Năm 1996 thiết kế thử nghiệm nguyên lý vào cống Phó Sinh (tỉnh Bạc Liêu), năm 1997 áp dụng vào cống sông Cui (tỉnh Long An). Năm 1999-2001 thiết kế, đến năm 2007 thi công xong cho công trình ngăn mặn giữ ngọt Thảo Long (tỉnh Thừa Thiên Huế), là công trình ngăn sông có qui mô lớn nhất Đông Nam Á gồm 15 khoang cửa van mỗi khoang rông 31,5m và 01 âu thuyền rộng 8m dài 52m, cầu giao thông rộng 10m, tiêu chuẩn cầu đạt H30-XB80. Nhiều vấn đề khoa học kỹ thuật của công nghệ đập trụ đỡ đã được đúc rút kinh nghiệm từ công trình này.

2.  Nội dung và đặc điểm chủ yếu công nghệ đập trụ đỡ

- Về cấu tạo, cống xây dựng theo công nghệ đập trụ đỡ gọi tắt là cống đập trụ đỡ gồm các bộ phận: Kết cấu chịu lực bao gồm trụ pin đặt trên bệ và bệ đặt trên hệ cọc ngàm vào nền; Kết cấu chống thấm là tường cừ cắm vào nền, liên tục dọc cống; Dầm đỡ van liên kết kín khít với đầu đỉnh tường cừ và được tựa lên bệ trụ; Do mở rộng khẩu độ để có lưu tốc qua cống (Vc) nhỏ hơn lưu tốc xói cho phép của nền nên kết cấu chống xói chỉ bằng thảm đá hoặc tấm bê tông trải trước và sau tường chống thấm; Kết cấu nối tiếp mang cống bằng tường neo; Cửa van lắp giữa các trụ pin thì tùy yêu cầu nhiệm vụ của cống có thể lắp các loại cửa van hiện có và các thiết bị điều khiển thích hợp; Phía trên có thể làm cầu giao thông, cầu công tác…Khoang cống đập trụ đỡ có thể rộng từ 20 đến 60m hay lớn hơn tùy thuộc điều kiện cụ thể của từng cống, khoang cống càng rộng thì hiệu quả sử dụng công nghệ càng cao.

- Về đặc điểm:

+     Các trụ của ống đập trụ đỡ chịu lực theo nguyên lý ngàm không có bản đáy như cống truyền thống, chống thấm theo đường viền đứng, chống xói bằng lớp gia cố nhẹ như thảm đá nhờ giảm lưu tốc; Cống truyền thống chịu lực bằng nguyên lý trọng lực, chống thấm bằng đường viền ngang, chống xói bằng sân, bể tiêu năng kiên cố.

+     Các bộ phận của cống đập trụ đỡ đều được thi công trong dòng chảy, từng trụ được thi công độc lập trong khung vây hẹp, nhỏ hơn rất nhiều so với cống truyền thống khi phải đắp đê quai để thi công bản đáy, sân, bể tiêu năng... trên một phạm vi lớn.

+     Cống được mở rộng nên tiêu thoát lũ tốt hơn, đảm bảo môi trường hơn cống truyền thống.

+     Cống đập trụ đỡ được xây dựng ở giữa những sông sâu và rộng, điều này cống truyền thống không làm được.

+     Cống đập trụ đỡ ít phải đền bù giải phóng mặt bằng so với cống truyền thống.

+     Giảm kinh phí đầu tư: Cùng một điều kiện và nhiệm vụ như nhau, đầu tư xây dựng cống đập trụ đỡ chỉ bằng 60-70% cống truyền thống.